Trào lưu trở thành vlogger tại Hồng Kông giúp người trẻ kiếm hàng tỉ đồng mỗi năm

05/09/2018

Xinh đẹp và tài năng không đủ, bạn cần giỏi ngoại ngữ, làm việc chăm chỉ và có ý chí

 

Shangrila thành thạo nhiều ngoại ngữ như tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh, Nhật và Trung.

Cô gái trong video chào khán giả và giới thiệu mình là "Shangrila" bằng tiếng Quảng Đông. Tuy vậy, YouTuber có hơn 110.000 người theo dõi này không phải là người Trung Quốc, Hồng Kông hay bất kì quốc tịch châu Á nào.

Cô nàng vlogger, ca sĩ và người mẫu Instagram 24 tuổi sở hữu một năng khiếu đặc biệt đối với việc học ngoại ngữ. Chính vì vậy, cô có được lượng fan đông đảo trên khắp thế giới.

"Những người hâm mộ của tôi rất vui vẻ, hài hước và biết cảm thông. Tôi luôn mơ ước trở thành ca sĩ và Youtube đã giúp tôi thể hiện được bản thân mình. Bằng cách đăng tải các bài hát, tôi trở nên nổi tiếng. Tôi cảm thấy tự do và tự tin hơn nhiều", Shangrila chia sẻ.

Sinh ra ở Thụy Sĩ trong một gia đình có mẹ là người Brazil và bố là người Tây Ban Nha, cô thành thạo tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Anh. Hơn nữa, cô còn tự học tiếng Quảng Đông, tiếng Trung và tiếng Nhật chỉ vì cô yêu thích văn hóa Châu Á. Đó là một quyết định sáng suốt. Cô chuyển đến Hồng Kông cách đây 3 năm. Hiện nay, cô được biết đến như một người mẫu Instagram và YouTuber nổi tiếng. Cô còn có tham vọng trong lĩnh vực âm nhạc, đặc biệt là ở Châu Á.

 

"Hãy làm điều bạn thích và dồn hết công sức vào nó".

Những chủ đề cô được các fan hâm mộ yêu cầu đăng tải lên Youtube nhiều nhất bao gồm: hướng dẫn trang điểm, mẹo học ngoại ngữ, phiên bản cover các bài hát,... Video được yêu thích nhất của cô với hơn 1,2 triệu lượt truy cập là màn trình diễn ca khúc A Little Happiness - một bài nhạc Hoa của bộ phim lãng mạn Our Times.

Shangrila đã tự học cách chỉnh sửa clip và thêm hiệu ứng âm thanh cũng như hình ảnh động thông qua các video hướng dẫn trên Youtube. "Hãy làm điều bạn thích và dồn hết công sức vào nó" là lời khuyên của cô cho việc tạo nên một kênh thành công trên mạng xã hội. "Bạn có thể tài năng, xinh đẹp, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Bạn cần làm việc chăm chỉ và có ý chí".

 

Các video cá nhân phải đạt được 4000 giờ xem trong vòng 12 tháng và thu hút 1000 người theo dõi thì mới có khả năng kiếm tiền trên Youtube.

Kể từ khi YouTube được ra mắt vào năm 2005 bởi ba nhân viên cũ của PayPal, sau đó được Google mua lại với giá 1,65 tỉ USD (khoảng 38 nghìn tỉ đồng), nền tảng này đã giúp uốn nắn ra nhiều kiểu người nổi tiếng mới. Dan Middleton, YouTuber được trả phí cao nhất trong năm nay, kiếm được 16,5 triệu USD 1 năm (tương đương với 38 tỉ đồng). Đối với người trẻ ngày nay, vlogger là một nghề nghiệp hấp dẫn và có khả năng sinh lời cao.

Tuy nhiên, Youtube không hẳn là một nơi để làm giàu nhanh chóng. Youtube không cho phép các chủ tài khoản kiếm tiền từ quảng cáo thông qua chương trình đối tác cho đến khi họ chứng minh được các video cá nhân đạt được 4000 giờ xem trong vòng 12 tháng và thu hút 1000 người theo dõi.

Đăng tải video thường xuyên và hiểu tâm lí người xem

Đối với Emi Wong, cuộc sống của một Youtuber toàn thời gian đã trở thành hiện thực. Youtube giúp cô có thêm một khoản thu nhập từ 250 đô la đến 380 đô la Mỹ một tháng (tương đương với 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng). Hiện tại, cô đang chuẩn bị rời bỏ công việc truyền thông xã hội của mình tại thương hiệu Active Lululemon.

 

Emi Wong hướng tới trở thành Youtuber toàn thời gian. Công việc này giúp cô có thu nhập cao và được chia sẻ về lối sống của mình.

Video hướng dẫn sáng tạo mất nhiều thời gian hơn các vlog về lối sống nhưng phần lớn thời gian của cô giành cho việc chỉnh sửa. "Tạo ra các video chiếm tất cả thời gian rảnh của tôi. Bất cứ khi nào tôi không làm việc ở văn phòng tôi sẽ dành thời gian để phát triển các video của mình", cô chia sẻ.

85% đối tượng theo dõi kênh Youtube của Wong là nữ và hầu hết là từ đại học trở lên. "Mọi người thích xem video liên quan tới cuộc sống của họ. Video tập luyện của tôi thường khá ngắn, khoảng 10 phút và phù hợp với những người không thể đến phòng tập thể dục trong nhiều giờ".

 Emi Wong đã tiếp cận 500.000 lượt theo dõi và trở nên nổi tiếng.

Lời khuyên của cô cho bất kỳ ai muốn đi theo con đường này đó là hãy đăng tải các video thường xuyên. Tỉ lệ tải lên của Wong trong 15 tháng qua là hai video mỗi tuần.

Các video của Emi Wong khác biệt ở chỗ chúng hầu hết bằng tiếng Anh vì cô giải thích rằng mình quá lười để đánh bản dịch bằng tiếng Trung. Tuy vậy, nó không hề ảnh hưởng tới lượt xem và theo dõi các video của cô. Tính tới nay, cô đã tiếp cận 500.000 lượt theo dõi và trở nên nổi tiếng.

Luôn cố gắng để là chính mình

Khác với Emi Wong, Shangrila từ chối tiết lộ tên thật của mình và tránh thể hiện quá nhiều về bản thân, đặc biệt là kể từ khi cô bị theo dõi gần nhà trong đêm. "Tôi và người hâm mộ bằng cách nào đó có thể là những người bạn thân, nhưng tôi vẫn cần giữ không gian riêng tư".

Truyền thông xã hội có tác động đáng kể tới tinh thần của giới trẻ. Trong nhiều trường hợp, lòng tự trọng của nhiều bạn trẻ có thể bị ảnh hưởng xấu khi họ so sánh cuộc sống của mình với sự hào nhoáng của người khác trên Instagram, YouTube.

Ngay cả những tài khoản nổi tiếng nhất trên Youtube như PewDiePie, Jake Paul, Elle Mills và Ruben Gundersen cũng không tránh khỏi những tác nhân tiêu cực đó. Vì vậy, họ luôn dành ra một khoảng thời gian nghỉ ngơi và dừng lại việc đăng video để đảm bảo sức khỏe của mình.

 Lòng tự trọng của nhiều bạn trẻ có thể bị ảnh hưởng xấu khi họ so sánh cuộc sống của chính họ với sự hào nhoáng của người khác trên mạng xã hội.

"Khi nhìn vào các cô gái xinh đáo để trên mạng xã hội, bạn thường so sánh mình với họ. Sự nổi tiếng không đồng nghĩa với hạnh phúc. Tiền bạc và danh vọng sẽ mang tới nhiều vấn đề", Shangrila bộc bạch.

"Tôi không muốn mọi người lôi tôi ra để làm chuẩn mực so sánh khi họ chính là hững bản thể riêng biệt với những thế mạnh riêng. Tôi hướng đến hình tượng của một người truyền cảm hứng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tôi cũng chỉ là một Youtuber và muốn trở thành ca sĩ mà thôi".

"Hiện tại, tôi biết người xem vẫn sẽ thích tôi ngay cả khi tôi không hoàn hảo. Thậm chí, họ còn thích tôi hơn khi tôi là chính mình".

Đối với Emi Wong, việc tìm kiếm thành công trên Youtube là cách để nuôi dưỡng sự tự tin. "YouTube đã thay đổi cuộc đời tôi. Ban đầu, tôi không bao giờ đăng video với khuôn mặt mộc. Nhưng ở thời điểm này, mọi người hiểu tôi và cả những điểm còn thiếu sót của tôi nhưng vẫn thông cảm và yêu thích nó", cô nói.

"Hiện tại, tôi biết người xem vẫn sẽ thích tôi ngay cả khi tôi không hoàn hảo. Nói cách khác, họ thích tôi hơn khi tôi là chính mình".

Nguồn: South China Morning Post